ท่ามกลางสถานการณ์ที่โควิด 19 (COVID-19) ยังแพร่ระบาดขณะนี้ นอกจากการใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม และล้างมือบ่อยๆแล้ว การเสริมภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันโรคนี้ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้เรารอดพ้นสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 นี้ไปได้ อ่านเพิ่มเติม ภูมิคุ้มกัน สร้างได้เอง ด้วยวิธีง่าย ๆ ใกล้ตัวเรา

ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่หลายคนสนใจขณะนี้คือการใช้ฟ้าทะลายโจรที่เป็นสมุนไพรที่เราคุ้นเคยกันมานาน มาเสริมภูมิคุ้มกันป้องกันการติดเชื้อนี้ได้ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าสามารถใช้บรรเทาอาการโควิด 19 ได้อีกด้วย รายละเอียดเป็นอย่างไรนั้น ลองติดตามบทความนี้ได้เลย

ฟ้าทะลายโจร แคปซูล

ฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ อ่านเพิ่มเติม ฟ้าทะลายโจร สุดยอดสมุนไพร ที่สรรพคุณมากกว่าแค่ป้องกันหวัด ซึ่งมีงานวิจัยพบว่าการรับประทานสารสกัด Andrographolide ขนาด 11.2 – 20 มิลลิกรัม* ต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ นานไม่เกิน 3 เดือน จะทำให้ลดการเป็นหวัดลงอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามในแง่ของการป้องกันติดเชื้อโควิด 19 นั้น ฟ้าทะลายโจรยังไม่สามารถทำหน้าที่ป้องกันได้ เนื่องจากในผลการทดลอง ฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ ดังนั้น การรับประทานสมุนไพรชนิดนี้ อาจจะช่วยในแง่ของการเสริมภูมิคุ้มกันมากกว่าการป้องกันการติดเชื้อ

เสริมภูมิคุ้มกัน

ฟ้าทะลายโจรเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันโควิดได้

*หมายเหตุ ในท้องตลาดมีผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรสองแบบ ได้แก่ ฟ้าทะลายโจรบดผงแบบแคปซูล และสารสกัด แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide)

โดยฟ้าทะลายโจรบดผงแบบแคปซูลจะมีปริมาณแอนโดรกราโฟไลด์ ไม่น้อยกว่า 1%w/w ซึ่งแต่ละบริษัทอาจมีความแตกต่างตั้งแต่ 1% – 4% w/w หากคิดปริมาณแอนโดรกราโฟไลด์ในแคปซูลฟ้าทะลายโจร 450 มิลลิกรัม จะมีปริมาณแอนโดรกราโฟไลด์ตั้งแต่ 4.5 – 18 มิลลิกรัม

แต่ในสารสกัด Andrographolide จะมีการกำหนดไว้ชัดเจนว่า 1 เม็ด มีปริมาณ Andrographolide 20 มิลลิกรัม

ฟ้าทะลายโจร แคปซูล สารสกัดแอนโดรกราโฟไลด์

การเลือกซื้อควรดูว่าเป็นแคปซูลฟ้าทะลายแบบบดผงหรือสารสกัดแอนโดรกราโฟไลด์ เนื่องจากมีปริมาณ Andrographolide ในปริมาณที่แตกต่างกัน

ฟ้าทะลายโจรรักษาโควิด 19 ได้หรือไม่

การศึกษาในหลอดทดลอง พบว่าสารสกัดแอนโดรกราโฟไลด์มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ ซึ่งเมื่อนำมาใช้ในงานวิจัยทางคลินิกแล้ว พบว่าการให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 รับประทานสารสกัดยาฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ขนาด 180 มิลลิกรัม/วัน ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นตั้งแต่วันที่สามของการได้รับสารสกัด โดยอาการที่ดีขึ้นได้แก่ อาการไอ เจ็บคอ มีเสมหะ มีน้ำมูก ปวดกล้ามเนื้อ และปวดศีรษะ

กรมการแพทย์แผนไทยได้แนะนำการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ด้วยฟ้าทะลายโจรดังนี้

1. ผู้ป่วยโควิด 19 ที่ไม่แสดงอาการ ใช้ยาฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ขนาด 60 มิลลิกรัม/วัน แบ่งให้ 3 เวลาก่อนอาหาร นาน 5 วัน หรือ ฟ้าทะลายแคปซูล 400 มิลลิกรัม 3 – 7 เม็ด วันละ 4 ครั้งก่อนอาหาร นาน 5 วัน
  2. ผู้ป่วยโควิด 19 ที่แสดงอาการเล็กน้อย ใช้ยาฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ขนาด 180 มิลลิกรัม/วัน แบ่งให้ 3 เวลาก่อนอาหาร นาน 5 วัน หรือ ฟ้าทะลายแคปซูล 400 มิลลิกรัม 7 เม็ด วันละ 4 ครั้งก่อนอาหาร นาน 5 วัน

ซึ่งขนาดและระยะเวลาที่แนะนำให้รับประทานนั้น มีความปลอดภัยและไม่เป็นพิษต่อตับ

ดังนั้น ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ถ้าท่านมีอาการคล้ายหวัด ไข้ ไอ เจ็บคอ ได้กลิ่นหรือรับรู้รสชาติลดลง ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดศีรษะ ควรกินสารสกัดแอนโดรกราโฟไลด์หรือแคปซูลฟ้าทะลายโจรทันที หากกินแล้วอาการไม่ดีขึ้น ภายใน 2 วัน ให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการรักษาต่อไป

อาการโควิด 19

หากท่านมีอาการคล้ายหวัด ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ สามารถกินฟ้าทะลายโจรได้ทันที แต่ถ้าไม่ดีขึ้นใน 2 วัน ควรรีบพบแพทย์

เมื่อไรที่ไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาโควิด 19

1. ผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการรุนแรง ไม่ควรใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจรเอง เนื่องจากอาจมีผลข้างเคียงทำให้อาการแย่ลงได้ ควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที
  2. ผู้ป่วยโควิด 19 ที่ใช้ฟ้าทะลายโจรแล้ว มีอาการรุนแรงขึ้น หรืออาการไม่ดีขึ้นใน 2 วัน ควรหยุดใช้ และพบแพทย์เพื่อทำการรักษา
  3. เกิดอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง เช่น อาการแพ้ยา อาการคลื่นไส้อาเจียนมาก อาการชาปลายมือปลายเท้า
  4. หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร หญิงที่วางแผนว่าจะมีบุตร
  5. ผู้ป่วยโรคตับ โรคไตเรื้อรัง
  6. ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวที่ใช้ยาอื่นๆเป็นประจำ เนื่องจากสมุนไพรนี้อาจทำให้เสริมหรืออ่อนฤทธิ์ของยาอื่นๆได้ โดยเฉพาะยากลุ่มต้านการแข็งตัวของเลือด (เช่น Warfarin) ยาต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด (เช่น Aspirin) ยาลดความดันโลหิตสูง และยาที่มีกระบวนการเมทาบอลิซึมผ่านเอนไซม์ CYP450 ซึ่งหากท่านกำลังรับประทานยาใดๆเป็นประจำ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้
ข้อควรระวัง ฟ้าทะลายโจร

การใช้ฟ้าทะลายโจรต้องใช้อย่างระมัดระวัง หากท่านมีโรคประจำตัวอยู่ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้

สรุปการใช้ฟ้าทะลายโจร รักษาโควิด 19 ได้จริงหรือไม่

ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมายที่ช่วยรักษาผู้ป่วยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ได้จริง เพราะมีประโยชน์ทั้งในแง่การเสริมภูมิคุ้มกันป้องกันโรค ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่ไม่มีอาการ และบรรเทาอาการผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการเล็กน้อยได้ด้วย อย่างไรก็ตามควรศึกษาวิธีการรับประทาน และข้อควรระวังก่อนการใช้ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยและประโยชน์สูงสุด และเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน